จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การเชิญพระราชดำรัส หรือ พระบรมราโชวาท

การเชิญพระราชดำรัส หรือ พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่นักท่องเน็ตทั้งหลายต่างหยิบยกเอามาใช้ เพื่อการใดๆก็ตามแต่นั้น โดยส่วนมากจะคิดว่าไปม่เป็นแค่หยิบบางตอน คัดบางประโยคออกมาเผยแพร่เท่านั้นเอง คงไม่เป็นไรหรอกมั้ง แต่จริงๆแล้วนั้นคิดผิดครับ 

สำหรับการเชิญพระบรมราโชวาท หรือพระราชดำรัส ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งที่เคยพระราชทานในโอกาสต่างๆ แล้ว หรือขอพระราชทานใหม่ เพื่อลงพิมพ์หรือเชิญไปใช้ในงานต่างๆ หรือแม้แต่กระทั่งเชิญไปเผยแพร่ในเน็ตนั้น จะต้องขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ผ่านทางสำนักราชเลขาธิการ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งจะได้ตรวจสอบความถูกต้อง ตามที่ทรงปรับปรุง หรือตรวจสอบความถูกต้องกับต้นฉบับก่อน จึงจะเชิญไปใช้งานได้ถูกต้อง

ผมเคยเจอบุคคลหนึ่งเข้าไปใช้งานบอร์ดการเมือง นำข้อความที่อ้างว่าเป็นพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเผยแพร่ หลังจากตรวจสอบกลับกลายเป็นว่า เป็นการปลอมพระบรมราโชวาท และได้มีการให้ตรวจสอบ ผลจากการกระทำครั้งนั้นจึงมีเรื่องขึ้นโรงพักในเวลาต่อมา 

ดังนั้นจึงอยากฝากให้ทุกท่านไว้เพื่อพิจารณาในการที่จะเชิญ ข้อความใด ตอนใด ของพระบรมราโชวาท หรือพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ได้โปรดดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อความถูกต้องและสบายใจต่อไปครับ 


4 ความคิดเห็น:

  1. อืม...ถ้านายไม่บอกไม่รู้น๊ะเนี่ย คนที่ใจบริสุทธิ์ทำด้วยความจงรักภักดีต่อพ่อหลวง ต้องการเผยแพร่พระบารมีไม่น่ามีปัญหาน๊ะ ผมว่า แต่ต้องใช้โดยรู้กาละเทศะ เมื่อรู้แล้วก็ไม่ควรทำอีกฝากเพื่อนๆ พี่ๆที่เข้ามาดูช่วยกระจายข่าวด้วย แต่สำหรับคนที่จิตใจชั่วมีเจตนาบิดเบือนนำไปใช้หวังผลอื่นๆ กรรมตามทันแหงมๆ

    ข้อมูลอันนี้มีประโยชน์อ่ะ มีช่องให้โหวตป่าว ฮ่าๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. นายเอาลิงค์ของพี่มาเชื่อมไว้กับของนายด้วยนะ http://natjar2001law.blogspot.com/

    ค่อยๆ จัดไปเด๋วก็บล๊อกก็สวยเองอ่ะ

    ตอบลบ